X
    Categories: Tin tức

Chia sẻ “bí kíp” đạt điểm cao môn Văn trong kì thi THPT 2018

Chỉ còn 3 tháng nữa thôi là kì thi THPT 2018 bắt đầu. Đây là môn thi duy nhất thi theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút. Để làm tốt bài thi môn Văn trong kì thi THPT 2018, các bạn thí sinh cần nắm vững những bí kíp ôn luyện dưới đây.

Gạch ý và tóm tắt nội dung học

Trong kì thi THPT năm nay, môn Ngữ Văn và những môn khác mở rộng phạm vi ôn luyện và kiểm tra đánh giá ở cả chương trình học lớp 11 và lớp 12. Với lượng kiến thức lớn như vậy thì việc học tràn nan sẽ làm cho thí sinh bị loãng và khó nắm bắt.

Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao thì thí sinh cần phải nắm vững kiến thức cơ bản bằng cách gạch ý và tóm tắt những nội dung chính, sau đó mới triển khai những kiến thức sâu và nâng cao hơn. Bên cạnh những nội dung liên quan đến chương trình học, thí sinh cần chuẩn bị những nội dung và yêu cầu kĩ năng đọc hiểu và làm văn như những phong cách ngôn ngữ hay thao tác lập luận…

Học theo chủ để và chuyên đề

Việc phân chia kiến thức thành chủ đề và chuyên đề là phương pháp ôn luyện khoa học không chỉ đối với môn Ngữ Văn mà cả những môn học khác. Phần nghị luận văn học, học sinh nên ôn theo những chuyên đề theo thời gian và đặc trưng sáng tác như văn học hiện thực, văn học lãng mạn, thơ ca cách mạng, văn xuôi cách mạng, văn học từ 1945-1954, văn học sau 1975…

Văn bản đọc hiểu nên chọn những văn bản gần gũi và có ý nghĩa thực tiễn. Về phần nghị luận xã hội, học sinh nên luyện viết những chủ đề liên quan đến giá trị và kĩ năng sống.

Không học tủ và chỉ tập trung ôn luyện vào một dạng đề

Thí sinh nên nhớ rằng, bất cứ tác phẩm hay vấn đề nào đã xuất hiện trong các đề thi của Bộ DG&ĐT đều có thể khai thác được ở nhiều góc độ khác nhau. Chính vì thế sẽ không có chuyện loại trừ được nội dung học, những nội dung năm trước đã thi rồi năm sau sẽ không thi nữa.

Thí sinh cũng không nên đi theo hướng luyện đề cụ thể vì khi học một dạng đề, đi thi có thể vào một dạng đề khác có thể bỡ ngỡ. Một số dạng đề hay sử dụng trong kỳ thi THPT Quốc gia: nghị luận về một bài thơ/đoạn thơ; nghị luận về một tác phẩm/đoạn trích văn xuôi; nghị luận về một ý kiến bàn về văn học…

Hoàn thiện nhanh phần câu hỏi cơ bản, dành nhiều thời gian cho câu hỏi phân hóa

Đề thi năm 2018 cũng có độ phân hóa cao hơn so với đề năm 2017. Theo đề minh họa phần làm văn có thêm một ý nâng cao chiếm từ 1 đến 2 điểm để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Các câu hỏi được sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó với bốn cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Vì thế thí sinh cần phân bố thời gian làm bài hợp lý, tránh mất nhiều thời gian ở câu hỏi dễ, ngược lại với câu hỏi phân hóa tuy ít điểm nhưng cần nhiều thời gian ôn tập và thời gian làm bài hơn.

Để làm tốt câu hỏi phần phân hóa, thí sinh cần nắm vững những vấn đề lí thuyết bên ngoài tác phẩm như: kiến thức về văn học sử (phong cách, quan điểm của các tác giả, các giai đoạn văn học, các thể loại) lí luận văn học (không gian, thời gian, quan niệm về con người, kết cấu, chi tiết, lời văn nghệ thuật

Đọc kĩ câu hỏi để trả lời đúng, trúng và ngắn gọn

Thí sinh thường ngộ nhận bài càng dài, điểm càng cao nên hay viết tùy hứng và lan man. Các em nên trình bày thẳng vào vấn đề để người chấm thi không mất thời gian và dễ dàng hiểu được ý diễn đạt của đề bài.

Với những “bí kíp” chúng tôi vừa chia sẻ, hi vọng bạn đọc có được phương pháp ôn luyện và làm bài hiệu quả để đạt điểm cao môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

                                                                                               ( Nguồn: Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tổng hợp)

Rate this post
Thị Lành:
Related Post